10 NGUYÊN NHÂN ỐC BƯƠU ĐEN, ỐC NHỒI CHẾT HÀNG LOẠT

Các nguyên nhân dẫn đến ốc bươu đen, ốc nhồi chết lai ra và hàng loạt. Cách xây dựng một chế độ ăn giúp Ốc Bươu Đen nhanh lớn và ít bệnh. Dưới đây trại ốc giống VIỆT TRUNG xin chia sẽ những nguyên nhân chính làm ốc chết hàng loạt

Nếu ao Ốc của bà con đang bị tình trạng chết rải rác, hãy kiểm tra lần lượt các yếu tố sau. Trong nuôi trồng thủy sản nói chung và nuôi Ốc bươu nói riêng, môi trường nuôi là yếu tố quyết định hàng đầu của sự thành công. 

Nếu kiểm soát các yếu tố môi trường tốt thì hầu như không cần dùng đến các loại thuốc kháng sinh và không phải lúc nào Ốc chết cũng do bệnh. 

NGUYÊN NHÂN ỐC BƯƠU ĐEN, ỐC NHỒI CHẾT HÀNG LOẠT

1. Quá nóng hoặc quá lạnh làm ốc chết hàng loạt

Ngưỡng nhiệt độ tốt nhất cho quá trình phát triển của Ốc Bươu Đen là 20  – 32 độ C. Ngoài nhiệt độ này chúng sẽ giảm ăn, gây giảm trọng. Đối với các tỉnh miền Bắc khi nhiệt độ lạnh <15 độ C ốc sẽ chết hàng loạt và nhiệt độ cao hơn 32 độ C. Đây là 2 nguyên nhân lớn nhất làm ốc chết hàng loạt

Cần đo nhiệt độ ao nuôi vào 2 thời điểm: 7h sáng và 14h chiều hằng ngày để kịp thời điều chỉnh. 

Đặt biệt khi có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ thì ốc bươu đen cũng có thể sốc và chết. ( VD như 12 giờ đang nắng nhiệt độ 32 độ C, mưa lớn là nhiệt độ giảm xuống 25 độ C thì ốc có hiện tượng bị sốc nhiệt và chết lai rai hoặc hàng loạt). 

Vậy nên người nuôi nên chú ý che nắng ở những khu vực có nhiệt độ cao trên 32 độ C và cho ốc trú đông khi dưới 15 độ C.

Nếu quá nắng thì có thể sử dụng VITAMIN C cho ốc ăn để giảm Stresss ốc.

Liên hệ mua VITAMIN C - SĐT or Zalo: 0827 063 011

Hoặc mua TẠI ĐÂY - Giảm 50% phí ship

Vitamin C cho ốc

2. Mật độ Oxy hòa tan trong bể nuôi ốc quá thấp

Mật độ Oxy hòa tan tốt cho ao nuôi ốc bươu 4 mgO2/L trở lên, khi  thấp hơn thì ốc cũng có hiện tượng bỏ ăn và thấp hơn 3 mgO2/L ốc sẽ có hiên tương chết do thiết Oxy.

Về co bản ốc thì cần lượng oxy ít hơn cá nên chung ta có thể che 70 đến 80% diện tích mặt nước để làm mát cho nước.
Phủ các giá thể như bèo cái, bèo hoa dâu, bèo cám, che chắn và phun sương những ngày nắng nóng. 

Khi trời nắng gắt nhiệt độ cao thì Oxy hoà tan trong ao ốc thấp hơn có thể  tăng mật độ Oxy hòa tan bằng cách sử dụng máy sục khí hoặc sử dụng Oxy viên nén.

Quá nóng hoặc quá lạnh làm ốc chết hàng loạt

3. PH quá thấp hoặc quá cao cũng làm ốc chết hàng loạt

Độ pH (Độ kiềm hay độ axit). Chỉ số pH quyết định rất lớn khả năng phát triển của Ốc Bươu Đen.

Thang màu đo SERA độ pH ngưỡng pH tối ưu nhất là pH = 7 - 8,5.

Có thể xác định pH bằng các phương pháp: Giấy quỳ (rẻ, độ chính xác tương đối), bút đo pH ( giá trung bình, độ chính xác khá cao), máy đo pH (giá thành cao, độ chính xác cao). 

Chu kỳ kiểm tra pH: 15 ngày/ lần hoặc có thể đo PH khi có mưa đột ngột hoặc ốc bỏ ăn, có hiện tượng chết lai ra

Đối với ao Ốc cần che chắn nước mưa, vì nếu để nước mưa vào ao Ốc sẽ làm giảm pH. Việc thay đổi môi trường đột ngột sẽ làm chúng giảm ăn và có thể gây nguyên nhân Ốc chết . Bên cạnh đó cũng gây nhiễm khuẩn làm sưng vòi.

Nếu pH Cao Hơn 8,5 thì cần phải giảm

Trường hợp pH cao hơn 8,5 (Cần giảm pH): có 2 cách giảm pH trong nước ao nuôi:

Để giảm độ pH của nước thì dùng gỉ đường. Ngâm gỉ đường với men vi sinh rồi tạt khắp ao. 

Đường chuyển hóa thành CO2, làm giảm độ pH. Nếu ao có nhiều tảo thì nên kết hợp diệt tảo bằng nano bạc( trường hợp tảo chưa nở, nếu tảo đã nở thì nano bạc không có tác dụng).
Cũng có thể dùng axit citric (axit hữu cơ nên không ảnh hưởng vật nuôi), pha với nước để tạt. 

Trường hợp pH nhỏ hơn 7 và cách tăng PH

Có 2 cách để tăng pH trong ao nuôi ốc: Sử dụng bột đá Dolomite (CaMg(CO3)2 để tăng pH. Không nên dùng vôi Ca(OH)2 và CaO vì sẽ gây tăng pH đột ngột dẫn đến nguyên nhân ốc chết do SỐC
Sử dụng muối Natri Cacbonat (soda).
Lưu ý: trước khi tạt xuống ao cần được khuấy kỹ để bột đá hoặc soda hòa với nước.

Mua máy test PH với Dung dịch PH nước TẠI ĐÂY

PH nước nuôi ốc bươu đen

4. Khí độc ở đáy ao nhiều là nguyên nhân ốc nhồi chết lai rai.

Chỉ số khí độc trong ao nên duy trì ở mức: 0,55 – 0,61 mg/LMột chỉ số quan trọng không kém trong môi trường ao nuôi vì khí độc trong ao nuôi ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của Ốc Bươu Đen.

Nếu ao có quá nhiều khí độc, ban ngày hoặc có tác động trên mặt ao làm ốc bươu chìm xuống dáy và ốc sẽ có hiện tượng chết.

Cách giảm hàm lượng khí độc trong ao: nguồn cơn của khí độc là do vi khuẩn ăn chất dinh dưỡng trong đáy ao và thải ra khí độc (chất thải của vi khuẩn).

Tránh cho ăn quá nhiều gây dư thừa thức ăn trong ao, thức ăn dư thừa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Đây cũng là nguyên nhân lớn làm cho ốc bươu, ốc nhồi có hiện tượng chết rải rác hằng ngày

Vớt đáy ao hoặc xả đáy 20 – 30% nước định kỳ 20 -30 ngày 1 lần
Sục khí tăng lượng Oxy hòa tan => Oxy hòa tan giúp làm giảm khí độc NH3 và NO2 trong ao.

Thang màu đo hàm lượng khí độc NO2

Có 2 cách để xử lý đáy ao hiệu quả nhất

1. Thường xuyên dọn đáy ao, đặt biệt khi nuôi ốc được trên 2 tháng tuổi thì thay nước tháng 2 lần và dọn sạch đáy ao

2. Là sử dụng MEN VI SINH XỬ LÝ ĐÁY để phân huỷ chất thải của ốc và thức ăn dư thừa, biện pháp này chủ yếu để phòng trước rủ ro chứ không thể trị bệnh khi ốc đã chết.

Mua MEN XỬ LÝ ĐÁY TẠI ĐÂY

Nguyên nhân ốc chết

5. Vi khuẩn độc hại trong ao nuôi ốc quá nhiều

Cần kiểm soát vi khuẩn trong ao nuôi Ốc bươu đen, ốc nhồi vì đây là một trong những nguyên nhân gây BỆNH và CHẾT ở Ốc nhồi nhiều nhất.

Đặc biệt là bệnh sưng vòi, bơi nghiêng, bò lên bờ, thủng vỏ ( khi ốc thiếu khoáng thủng vỏ, vi khuẩn cũng theo đó mà xâm nhập vào).

Tuy nhiên chỉ số vi khuẩn lại khó kiểm soát vì cần gửi mẫu đến những trung tâm phân tích mới có thể xác định được chính xác.
Có thể sử dụng NANO BẠC là chất diệt khuẩn, xử lý nước an toàn, có thể sử dụng trực tiếp lên ao có Ốc mà không gây sốc, gây chết cho ốc 

Mua Nano Bạc TẠI ĐÂY

nguyên nhân gây BỆNH và CHẾT ở Ốc nhồi nhiều nhất.

6. Chỉ số kiềm khoáng (CaCO3)

Nồng độ kiềm khoáng ảnh hưởng đến khả năng tăng trọng của Ốc Bươu Đen. 

Ngưỡng phát triển tốt nhất 78.6 ± 2,6 mg/L (nếu dùng khoáng Dolomite: 225g/ m3 cho lần đầu, bổ sung 10g/ m3/ 7 ngày). Lượng khoáng bổ sung trong thức ăn là 5% trên tổng lượng thức ăn khô.

Ngoài ra cần bổ sung thêm các loại Vitamin cho Ốc. Có thể sử dụng Vitamin dùng cho tôm.

7. Nuôi ốc quá dày thì tỷ lệ Ốc sẽ chết cao hơn

Để tận dụng tối đa hiệu quả của hệ thống nuôi, người nuôi bắt buộc phải nâng cao mật độ, điều này đồng nghĩa với việc thu hẹp không gian sống và cạnh tranh thức ăn dẫn đến giảm sự tăng trưởng. 
Làm tăng chi phí thức ăn. 

Vậy câu hỏi đặt ra là nuôi mật độ như thế nào là phù hợp? Đối với ao có mực nước từ 50cm – 120cm (5 tấc – 12 tấc) thả 200 - 250 con/m2 đối với ao đất và 300 - 350 con đối với ao xây hay bể bạt

Do đó khi Ốc chết số lượng nhỏ người nuôi không nên quá hoang mang mà nên kiểm tra từng chỉ số được nêu trong bài để đánh giá tổng thể tình trạng ao nuôi.

Nuôi ốc quá dày thì tỷ lệ Ốc sẽ chết cao hơn

8. Nguồn thức ăn của ốc bươu đen không phù hợp

Khẩu phần ăn nên có 70% thức ăn xanh + 30% thức ăn khô

Thức ăn cho ốc bươu đen có rất nhiều trong tự nhiên: bèo lục bình, bèo tây, rau muống, lá sắn,…các loại cây thân mềm. 

Để có thể tăng trọng nhanh người nuôi cũng có thể kết hợp thêm bột cám ngô, cám gạo, tuy nhiên nếu ốc còn nhỏ không nên cho ăn ngũ cốc vì đường ruột còn yếu dẫn đến khó tiêu.

Để Ốc bươu đen tăng trọng tốt nên bổ sung 70% thức ăn xanh + 30% thức ăn khô theo. Nếu chỉ cho 100% thức ăn tự nhiên Ốc sẽ không đạt được cân nặng như mong muốn. 

Phải sử dụng thức ăn cho cá vì cá và ốc có cùng đặc tính là ăn tầng mặt, nên thức ăn cho vật nuôi này thường nhẹ và nổi trên mặt nước.

Vì trong khẩu phần ăn thiếu đi 2 thành phần thiết yếu cho sự tăng trọng là protein (bột cá) và khoáng (Canxi).

thức ăn của ốc bươu đen không phù hợp

Lưu Ý: Tuyệt đối không dùng thức ăn cho tôm vì tôm ăn tầng đáy nên thức ăn thường sẽ chìm xuống, ốc không ăn được gây lãng phí và mau dơ nước nước sẽ ốc nhiễm có thể dẫn đến hiện tượng ốc chết hàng loạt. 

Hoặc có thức ăn quá nhiều ốc ăn không hết làm Ốc nhiễm nước, khi mua thức ăn rau, của quả ngoài chợ nhớ ngâm nước muối tẩy đi thuốc bảo vệ thực vật, nếu không cũng có thể ốc ăn và gây hiện tượng chết ở ốc nhồi, ốc bươu.

Nếu cho ăn cám công nghiệp hoặc thức ăn có Vị Ngọt thì nên sử dụng MEN TIÊU HOÁ trộn vào cho ốc ăn hàng ngày

Mua MEN TIÊU HOÁ TẠI ĐÂY

Lưu Ý: Tuyệt đối không dùng thức ăn cho tôm vì tôm ăn tầng đáy nên thức ăn thường sẽ chìm xuống, ốc không ăn được gây lãng phí và mau dơ nước nước sẽ ốc nhiễm có thể dẫn đến hiện tượng ốc chết hàng loạt.   Hoặc có thức ăn quá nhiều ốc ăn không hết làm Ốc nhiễm nước, khi mua thức ăn rau, của quả ngoài chợ nhớ ngâm nước muối tẩy đi thuốc bảo vệ thực vật, nếu không cũng có thể ốc ăn và gây hiện tượng chết ở ốc nhồi, ốc bươu.  Nếu cho ăn cám công nghiệp hoặc thức ăn có Vị Ngọt thì nên sử dụng MEN TIÊU HOÁ trộn vào cho ốc ăn hàng ngày  Mua MEN TIÊU HOÁ TẠI ĐÂY

Thời gian cho ăn dựa vào tập tính của Ốc Bươu Đen

Mỗi ngày nên cho Ốc ăn vào 2 thời điểm:Vào lúc 5h sáng (cho ăn 20 – 30%) lượng thức ăn trong ngày.

Vào lúc 17h chiều (cho ăn 70 – 80%) lượng thức ăn trong ngày.

Thức ăn khô được rải xung quanh rễ lục bình, thức ăn xanh được rải ở những nơi không có lục bình phân bố.

Thức ăn khô được cho ăn trước 30 phút.

" Lưu ý: Khi cho ốc ăn đến sáng nến ăn không hết thì vớt bỏ, tránh tình trạng để lây làm ô nhiễm nguồn nước"

MUA THUỐC TRỊ BỆNH CHO ỐC TẠI ĐÂY

9. Đối với nuôi Ốc Bố Mẹ vừa đẻ xong rồi CHẾT

Hàm lượng canxi trong nuôi Ốc Bươu Đen sinh sản là vô cùng quan trọng. 

Trung bình mỗi con Ốc Bươu Đen sau khi đẻ sẽ mất đi 20% lượng canxi của chúng – hầu hết được lấy từ gan và vỏ của con cái, vì vậy nhu cầu về canxi của Ốc cái sinh sản khá lớn. 

Nêu khi ốc bố mẹ đẻ xong có hiện tượng chết là mất đi sức sống và lượng dinh dưỡng lớn nên ốc sẽ chết.

Theo một nghiên cứu về sự ảnh hưởng của canxi trong khối lượng, số lượng và kích thước trứng Ốc cho thấy ở nồng độ bổ sung canxi 5% bằng thức ăn viên cho số lượng tổ trứng cao nhất và tỉ lệ nở lên đến 86%. 

Chú ý khi nuôi ốc bổ mẹ nên bổ sung thức ăn chứ nhiều dinh dưỡng như bèo cám, rong đuôi chồn, bí đó, cám gạo... và bổ sung khoáng định kì 15 -20 ngày 1 lần. Ốc đẻ sẽ cho trứng tỷ lệ nở cao và ốc bố mẹ vẫn khoẻ và không chết sau khi sanh.

Nếu ốc bươu đen có hiện tượng chết nhiều thì nên bổ sung KHOÁNG ĐA VI LƯƠNG cho ốc

Bởi khoáng đa vi lương chứa 1 dưỡng chất cần thiết cho ốc giúp ốc phục hồi nhanh và không mất sức sau khi đẻ.

Nếu anh chi nuôi ốc bố mẹ thì nên trộn bổ sung thường xuyên để ốc có năng lượng đẻ trứng và mau chống phục hồ để để lứa mới

MUA KHOÁNG ĐA VI LƯỢNG TẠI ĐÂY

Khoáng đa vi lượng cho ốc

10. Lựa chọn nguồn ốc giống phù hợp

Việc lựa chọn con giống khi nuôi cũng rất quan trọng, khách hàng nên chọn ốc con 1-2 tuần tuổi là tốt nhất, nếu ốc lớn hơn, ốc thương phẩm nuôi thì ốc sẽ kém thích nghi với nguồn nước và tỉ lệ ốc chết sẽ cao hơn rất nhiều so với ốc con 1 -2 tuần tuổi.

Nên chọn con giống phù hợp với vũng miền, bởi vì mỗi vùng có khí hậu, nguồn nước, thổ nhưỡng khác nhau nên khi nuôi thì tỷ lệ thành công sẽ không cao.

VD như khách hàng ở Miền Trung thì nên chọn mua con giống ở Miền Trung là tốt nhất. Vì khí hậu ở Miền Trung nhiệt độ sẽ cao, nguồn nước sẽ khác so với vùng khác nên khi nuôi sẽ ít rủi ro hơn là lấy từ nơi xa về.

Dưới đây là 10 nguyên nhân cơ bản làm ốc bươu đen hay còn gọi là ốc nhồi có hiện tượng chết lai rai cũng như chết hàng loạt. Bà con có thể tham khảo và chuẩn bị thật kĩ để tránh những rủi ro trong quá trình nuôi ốc.

Anh chị cần thuốc cho ốc liên hệ em SĐT or Zalo: 0827 063 011 để được tư vấn và báo giá

TRANG TRẠI ỐC GIỐNG VIỆT TRUNG

Địa chỉ: Tuy Hoà - Phú Yên:

Chi nhánh 1: Quy Nhơn - Bình Định

Chi nhánh 2: Nha Trang - Khánh Hoà
 Ốc Bươu Con 1, 2, 3, 4... tuần tuổi, ốc bố mẹ sinh sản
 Trứng ốc trắng, xám
 Tư vấn kĩ thuật nuôi cho người mới từ A - Z
 Tặng 20% Ốc bươu con giống, mua số lượng lớn tặng càng lớn
 Tặng bèo cám, canxi phòng bệnh.
 Thu mua ốc thương phẩm số lượng lớn.
 Cam kết bao thiêu đầu ra số lượng lớn.
SĐT or Zalo: 0827 063 011
Chuyên cung cấp các loại ốc giống, trứng ốc, ốc thịt...

tại sao Ốc chết hàng loạt

1. Giá ốc giống năm 2023 bao nhiêu 1kg?

2. Kỹ thuật nuôi ốc bươu đen trên bể bạt

3. Kỹ thuật nuôi ốc trên Tráng Lưới

4. Chi phí nuôi ốc nhồi có cao không?

Video nguyên nhân ốc chết hàng loại

 

Đăng Kí Mail

Liên Hệ

SĐT: 0827 063 011

Trại Ốc Việt Trung